Lượt xem: 369

Đẩy mạnh công tác nắm tình hình, nhất là các vụ việc được dư luận quan tâm, có biện pháp xử lý nghiêm nếu có sai phạm

Chiều ngày 15/11, Thường trực Tỉnh ủy gồm các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng;  Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc định kỳ với các cơ quan tư pháp trong tỉnh và sơ kết công tác cải cách tư pháp 9 tháng năm 2023. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Sắc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy và lãnh đạo các cơ quan nội chính, tư pháp trong tỉnh.

 


Quang cảnh buổi làm việc

 

    Trong 9 tháng năm 2023, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững, ổn định. Các cấp ủy đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai các phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối các sự kiện quan trọng tại địa phương. Các cấp, các ngành đã tập trung triển khai thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch về công tác tư pháp, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Các nội dung, kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh 9 tháng năm 2023 cơ bản hoàn thành đúng mục đích, yêu cầu, nội dung đã đề ra; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được quan tâm thực hiện; công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án cơ bản đạt yêu cầu về số lượng và chất lượng. Cơ quan điều tra đã phát hiện, điều tra làm rõ 282/356 vụ phạm pháp hình sự, bắt 561 đối tượng, khởi tố 356 vụ án hình sự; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp được quan tâm thực hiện tốt. Cơ quan Thanh tra đã tiếp nhận 1.565 đơn, qua phân loại có 672 đơn thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp và đã giải quyết 602 đơn. Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan tư pháp, các huyện, thị xã, thành phố tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, cho ý kiến đối với các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện phức tạp, nhiều khó khăn, tổ chức các hội nghị chuyên đề và hội thảo để nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp cho cán bộ trong ngành. Tình hình cháy nổ và an toàn giao thông cơ bản ổn định.

    Tuy nhiên, công tác tư pháp vẫn còn tồn tại một số vấn đề cần quan tâm như: Các vụ việc phạm tội cướp, cướp giật tài sản và cố ý gây thương tích có chiều hướng gia tăng so với cùng kỳ, tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí, tuy nhiên, xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết 7 người…

    Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh ghi nhận những kết quả đã đạt được của Ban Nội chính Tỉnh ủy và các cơ quan tư pháp trong 9 tháng qua.  Đồng thời, đề nghị trong thời gian tới, cơ quan nội chính tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn, cấp ủy chính quyền địa phương khắc phục những hạn chế, tồn tại; triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; đẩy mạnh công tác nắm tình hình, nhất là các vụ án, vụ việc được dư luận quan tâm, có biện pháp xử lý nghiêm nếu có sai phạm. Tăng cường công tác xây dựng Đảng tại đơn vị, địa phương, nắm tình hình tư tưởng cán bộ đảng viên, giải quyết tốt các đơn thư khiếu nại tố cáo; quán triệt nghiêm quy định Quy định số 131-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán và Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Tiếp tục nắm tình hình về hoạt động công chứng để kịp thời chấn chỉnh nếu có sai phạm. Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự cho các ngày lễ lớn nhất là Lễ hội Oóc Om Bóc – đua ghe Ngo sắp diễn ra trên địa bàn tỉnh, từ đó góp phần  hoàn thành kế hoạch hoạt động năm 2023 của Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng như các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh./.

Thanh Tâm



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 45
  • Hôm nay: 6659
  • Trong tuần: 77,366
  • Tất cả: 11,800,686